วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024

‘เพื่อไทย’ ทวงวัคซีนลัมปี สกิน หลังไม่มาตามนัด ขอรัฐบาลอย่าลอยแพเกษตรกร

‘เพื่อไทย’ ทวงวัคซีนลัมปี สกิน หลังไม่มาตามนัด ขอรัฐบาลอย่าลอยแพเกษตรกร

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม นายวิสุทธิ์ ​ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่กรมปศุสัตว์ได้ประกาศที่จะจัดสรรวัคซีนลัมปี สกิน จำนวน 300,000 โดส ให้กับพี่น้องเกษตรกรในเดือนมิถุนายน 2564 พร้อมกับอนุมัติงบประมาณ จำนวน 684,218,000 บาท เพื่อนำเข้าวัคซีนเพิ่มอีก 5 ล้านโดส ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด จนถึงขณะนี้ปรากฏว่ายังไม่มีการจัดสรรลงพื้นที่ เมื่อพี่น้องเกษตรกรทราบข่าวว่ากรมปศุสัตว์ประกาศนำเข้าวัคซีนและเตรียมจัดสรรให้เกษตรกร ทำให้เกษตรกรที่เคยพยายามนำเข้าวัคซีนจากประเทศเพื่อนบ้าน แม้เป็นวัคซีนที่ไม่ได้รับการยอมรับจาก อย. แต่ก็ยอมรับความเสี่ยงสั่งซื้อเข้ามา ได้หยุดการสั่งซื้อเพราะเชื่อว่ากรมปศุสัตว์จะดำเนินการตามคำประกาศ และทุกคนก็รอความช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่วันนี้ผ่านมาแล้วอย่างน้อยสองเดือน กลับไม่มีการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมจากที่แจกจ่ายไปแล้วครั้งแรก 60,000 โดสเลย

“วันนี้พี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมาก ทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาวัว บางทีรักษาไปแล้ววัวก็ตาย หรือบางครัวเรือนที่รักษาวัวหายแล้วก็ไม่มีตลาดส่งออกเพราะวันนี้ตลาดวัวปิดหมดเนื่องจากประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ เรียกว่าส่งผลกระทบทั้งวงจร แบบนี้จะลอยแพเกษตรกรหรืออย่างไร

นอกจากนี้ยังมีปัญหาทับซ้อนในพื้นที่ หน่วยงานท้องถิ่นต้องดูแลพี่น้องที่ติดเชื้อโควิด ที่กลับมารักษาตัวยังบ้านเกิด ทำให้งบประมาณท้องถิ่นถูกจัดสรรไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนกลุ่มนี้ ซึ่งถือว่าหนักหนาและตึงมือเช่นกัน ขอตั้งคำถามต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมปศุสัตว์ ว่าที่ได้ประกาศจัดสรรงบประมาณและนำเข้าวัคซีนไว้เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้วัคซีนดังกล่าวอยู่ที่ไหน ควรเร่งดำเนินการจัดสรรให้ตามที่ประกาศไว้โดยด่วน” นายวิสุทธิ์กล่าว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.