วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2024

‘เฉลิมชัย’ สั่งลุยเพาะปลา 60 ล้านตัว จากโขงสู่หนองหาร-กว๊านพะเยา หวังช่วยชาวบ้าน

‘เฉลิมชัย’ สั่งลุยเพาะปลา 60 ล้านตัว จากโขงสู่หนองหาร-กว๊านพะเยา หวังช่วยชาวบ้าน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ได้มอบนโยบายให้กรมประมงเร่งดำเนินการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำเพื่อเป็นแหล่งอาหารโปรตีนราคาถูกและสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้ กรมประมง ได้มีการขับเคลื่อนนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ภายใต้โครงการต่างๆที่สำคัญ และประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะโครงการ”กรมประมงร่วมอาสาพาปลากลับบ้าน” จากโขง…สู่หนองหาร และกว๊านพะเยา ซึ่งกรมประมงได้ร่วมกับภาคประชาชน ตั้งแคมป์เพาะพันธุ์ปลา โดยใช้ชุดเพาะฟักเคลื่อนที่ (Mobile Hatchery) ซึ่งมีเป้าหมายเพาะพันธุ์ปลารวมกว่า 60 ล้านตัว โดยการรวบรวมพ่อแม่พันธุ์ปลาจากแม่น้ำโขงในช่วงฤดูปลามีไข่ขึ้นมาผสมเทียม รีดไข่และเพาะฟักโดยใช้ Mobile Hatchery ได้ลูกปลาวัยอ่อน แล้วลำเลียงขนย้ายพากลับบ้านไปปล่อยคืนสู่หนองหาร จังหวัดสกลนคร ระยะทาง 123 กม. และกว๊านพะเยา จังหวัดพะเยา ระยะทาง 170 กม. เพื่อฟื้นฟูและเพิ่มผลผลิตปลาพื้นถิ่นในแหล่งน้ำทั้ง 2 แห่ง

ด้าน นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลการดำเนินงานในภาพรวมจนถึงขณะนี้ สามารถเพาะพันธุ์ปลาและนำกลับปล่อยคืนแหล่งน้ำแล้ว รวมทั้งสิ้น 23.34 ล้านตัว โดยในส่วนที่ หนึ่ง จากโขง…สู่หนองหาร ได้ตั้งแคมป์เพาะพันธุ์ปลาที่บริเวณบ้านปากบัง ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม มีเป้าหมายเพาะพันธุ์ลูกปลา 30 ล้านตัว ผลขณะนี้ได้ลูกปลาและนำไปปล่อยในหนองหารแล้วจำนวน 12.84 ล้านตัว ได้แก่ ปลาตะเพียนขาว 6.5 ล้านตัว สวาย 1 ล้านตัว และกระแห 5.34 ล้านตัว

“สำหรับส่วนที่ 2 จากโขง…สู่กว๊านพะเยา ได้ตั้งแคมป์เพาะพันธุ์ปลาที่บริเวณปากน้ำอิง บ้านปากอิงใต้ ต.ศรีดอนชัย อ.เชียง จ.เชียงราย มีเป้าหมายเพาะพันธุ์ลูกพันธุ์ 30 ล้านตัว สามารถเพาะพันธุ์ปลาและนำไปปล่อยในกว้านพะเยาแล้วจำนวน 10.5 ล้านตัว ได้แก่ ปลาตะเพียนขาว 9.3 ล้านตัว และปลาตะเพียนทอง 1.2 ล้านตัว” นายมีศักดิ์ กล่าว

นายมีศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในการดำเนินการดังกล่าวมีชุมชนประมงที่ตั้งเป็นองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นและผู้นำชุมชนเข้าร่วมทั้งจุดเพาะพันธุ์และจุดปล่อยจำนวนนวนมาก ทั้งนี้ ช่วงอาทิตย์หน้านี้มีฝนตกชุกคณะทำงานได้รวบรวมพ่อแม่พันธุ์เพื่อเร่งเพาะพันธุ์ให้บรรลุเป้าหมายและกำลังดำเนินการเพาะปลากาดำซึ่งเป็นปลาเศรษฐกิจชนิดหนึ่งเพิ่มเติมจากปลาเดิมที่เพาะอยู่ในปัจจุบันอีก

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.