วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2024

“ว.วชิรเมธี”นำ”บวชป่า-ทำฝายชะลอน้ำ”



This image is not belong to us


      วันที่ 11 มีนาคม 2564 ที่อ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำ อุทยานเเห่งชาติดอยหลวง บ้านร่องคำดง หมู่ 12 ต.เเม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา มหาวิทยาลัยพะเยาร่วมกับหน่วยงานรัฐ ชุมชน เเละพระสงฆ์ ร่วมกันจัดงานพลังชุมชนรักษ์ป่าต้นน้ำสู่สายธารกว๊านพะเยา การเดินธรรมยาตรา บวชป่า ทำฝายชะลอน้ำ ผืนป่าต้นน้ำห้วยถ้ำ ถิ่นที่อยู่อาศัยนกยูงไทย โดยมีพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายอัครา พรหมเผ่า นายกอบจ.พะเยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส



This image is not belong to us



     


This image is not belong to us


 รศ.ดร.สุภกร พงศ์บางโพธิ์ อธิบการบดี มหาวิทยาลัยพะเยา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยพะเยา มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะอนุรักษ์นกยูงไทยและผืนป่าแม่กา แม่นาเรือแห่งนี้ ไว้ให้อุดมสมบูรณ์ ในอนาคตซึ่งจะมีโครงการต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มีอาคารศูนย์การเรียนรู้นกยูงไทย ที่จะเป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์และเรียนรู้นกยูงไทยอย่างครบวงจร มหาวิทยาลัยจึงอยากจะสร้างสภาพแวดล้อมต้นแบบของการอยู่ร่วมกัน ระหว่างคนกับนกยูงอย่างครบวงจร นกยูงไทย ป่า และคนจะต้องสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข การอนุรักษ์และการพัฒนาจะดำเนินไปควบคู่กันอย่างสมดุล



This image is not belong to us


ทั้งนี้มหาวิทยาลัยพะเยา โดยสถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี ศูนย์การเรียนรู้นกยูงไทย พร้อมเครือข่ายอนุรักษ์นกยูงไทย ได้ดำเนินการจัดงาน “พลังชุมชนรักษ์ป่าต้นน้ำสู่สายธารกว๊านพะเยา” การเดินธรรมยาตรา บวชป่า ทำฝายชะลอน้ำ ผืนป่าต้นน้ำห้วยถ้ำ ถิ่นที่อยู่อาศัยนกยูงไทย ร่วมกับชุมชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ อย่างยิ่งสำหรับประชาชนในพื้นที่ 



This image is not belong to us


โดยเฉพาะพื้นที่ ต.แม่นาเรือ จึงควรต้องให้มีการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ควบคู่ไปกับการสร้างฝ่ายทำให้พื้นดินเกิดการอุ้มน้ำ เพื่อส่งผลดีต่อบริเวณโดยรอบ และเป็นแหล่งน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคของมนุษย์และสัตว์ ตลอดจนภาคการเกษตร ซึ่งสอดคล้องกับแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  เกี่ยวกับการพัฒนา และฟื้นฟูป่าไม้ ด้วยการสร้างฝ่ายต้นน้ำ โดยใช้ทรัพยากรที่เอื้ออำนวย เกิดการสัมพันธ์ซึ่งกันและกันก่อให้เกิด ประโยชน์สูงสุดต่อไป



This image is not belong to us




This image is not belong to us


หลังจากนั้นจากมีการมอบธงเครือข่ายชุมชนอนุรักษ์นกยูง พระเมธีวชิโรดม ได้แสดงพระธรรมเทศนา ” จดหมายจากนกยูง”และนำคณะธรรมยาตรา ซึ่งมีทั้งพระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมกันบวชป่าในบริเวณบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำ-ห้วยแก้ว 



This image is not belong to us


ในขณะที่นักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพะเยาได้ใช้หนังสติ๊กยิงเมล็ดพันธ์พืชต่างๆให้กระจายทั่วผืนป่าต้นน้ำบริเวณนั้น และสุดท้ายได้พร้อมใจกันสร้างฝายชะลอน้ำร่วมกัน ก่อนที่พระเมธีวชิโรดมจะออกเดินทางไปยังโบราณสถานสบร่องขุย ที่บ้านสันขะเจ๊าะ หมู่ 14 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อชมโบราณสถานแห่งนี้ 



This image is not belong to us


พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.