วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024

มะเขือเปราะ ราคาตก พาณิชย์เร่งกระจายจุดขายช่วยเกษตรกร

This image is not belong to us

“พาณิชย์” เร่งแก้ไขปัญหา “มะเขือเปราะ” ราคาตก หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมประสานห้างท้องถิ่นใน จ.เพชรบูรณ์ จ.พะเยา จัดพื้นที่ให้นำผลผลิตไปวางจำหน่ายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เร่งประสานตลาดสด จัดพื้นที่ให้ขาย ดึงหน่วยราชการช่วยซื้อ ประสานเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี แม็คโคร ช่วยเชื่อมโยง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่มีข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาราคาพืชผักตกต่ำจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.เพชรบูรณ์ โดยเฉพาะมะเขือเปราะ ว่า กรมฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือเหลือเบื้องต้น โดยได้ประสานห้างท้องถิ่น ใน จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พะเยา จัดพื้นที่ให้เกษตรกรนำผลผลิตมาวางจำหน่ายโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อลดขั้นตอนการตลาดโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง และได้ประสานห้างค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ เช่น เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี แม็คโคร เพื่อเข้าไปช่วยเชื่อมโยงต่อไป

This image is not belong to us

สำหรับในพื้นที่ ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ประสานตลาดกลางผัก จ.เพชรบูรณ์ (ตลาดสันติสุข) อ.หล่มสัก จัดพื้นที่ให้แก่เกษตรกรที่จะนำผลผลิตไปวางจำหน่าย รวมทั้งประสานหน่วยงานราชการที่มีความต้องการบริโภค เช่น เรือนจำ โรงพยาบาล รับซื้อมะเขือจากเกษตรกรโดยตรง เพื่อเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ หากมีผลผลิตคงเหลือมาก จะให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดต้นทางประสานจังหวัดปลายทาง เพื่อเชื่อมโยงกระจายผลผลิต ออกนอกแหล่งผลิตต่อไป

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มหลังจากการผ่อนคลายมาตรการการแพร่ระบาดของโควิด-19 คาดว่า จะมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบริการในพื้นที่ เช่น โรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร ซึ่งจะช่วยดูดซับผลผลิตของเกษตรกร และทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้ระดับหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามแก้ไขปัญหามะเขือเปราะ โดยให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ด้านการผลิต ด้านการตลาด ที่ อ.หนองไผ่ และอ.หล่มสัก พบว่า ผลผลิตมะเขือเปราะจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.2564 ประมาณ 27% ของผลผลิตทั้งหมด โดย อ.หนองไผ่ มีผลผลิตประมาณ 1,354 ตัน ขณะที่ด้านภาวะการค้า ปัจจุบันราคารับซื้อมะเขือเปราะ ตลาดกลางผัก จ.เพชรบูรณ์ และตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี ปรับสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อน อยู่ที่ กก.ละ 4-7 บาท

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.