วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2024

“บิ๊กป้อม” สั่งเร่งกำจัดผักตบชวา เดินหน้าหาทางแปรรูป

This image is not belong to us

“บิ๊กป้อม” สั่งทุกหน่วยเร่งกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำและสัญจรทางน้ำได้รับความสะดวก ปลอดภัย อย่างถาวรและยั่งยืน

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่กรมโยธาธิการ และผังเมือง ถนนพระรามหก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ประชุมทุกหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา โดยมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาผักตบชวา และแนวทางการดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในปีงบประมาณ 2564 ด้วยวิธีการเก็บใหญ่และเก็บเล็ก และการนำข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมของ GISTDA พื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผักตบชวาสะสมเป็นจำนวนมาก มาใช้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปจัดทำแผนดำเนินการเป็นวิธีการที่จะช่วยให้มีการทำงานอย่างเป็นระบบและมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน โดยมอบหมายกระทรวงมหาดไทยจัดหาสถานที่ทิ้งผักตบชวา ติดตาม เร่งรัดการดำเนินการของชมรมคนริมน้ำ รวมถึงการใช้เรือท้องแบนดำเนินการเก็บผักตบชวาขนาดเล็กในพื้นที่รับผิดชอบเป็นประจำ สม่ำเสมอ


รวมทั้งเดินหน้าแปรรูปผักตบชวา​ เพื่อเป็น การแก้ไขปัญหาผักตบชวาได้อย่างยั่งยืนอีกทางเลือกหนึ่ง

ด้านนายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า ขณะนี้มีเครื่องจักรในการกำจัดผักตบชวา จำนวน 42 ลำ วางแผนดำเนินการอยู่ในแหล่งน้ำต่างๆ ทั่วประเทศ​ สนับสนุนแก้ไขปัญหาผักตบชวาชวาให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในแหล่งน้ำปิดและแหล่งน้ำเชื่อมโยงทั่วประเทศ ได้แก่ กว๊านพะเยา หนองหลวง หนองหาร ทะเลน้อย คลองบางประมุง เป็นต้น และหมุนเวียนไปตามแหล่งน้ำต่างๆ ทั้งนี้​ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหามีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำและสัญจรทางน้ำได้รับความสะดวก ปลอดภัย จากปัญหาผักตบชวาอย่างถาวรและยั่งยืน

This image is not belong to us


พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.