วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024

การพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว

ปัจจุบัน สถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัวเกิดจากเหตุปัจจัยที่หลากหลายทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ และสังคม ซึ่งมีความซับซ้อนและทวีความรุนแรงขึ้น จากสถิติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัว ปี พ.ศ. 2564 ตามระบบฐานข้อมูลความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว ภายใต้ www.violence.in.th พบว่ามีจำนวนเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัว จำนวน 1,685 เหตุการณ์ เฉลี่ย 187 รายต่อเดือน (ข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2564) ซึ่งผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง

นางจินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวว่า จากสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกัน แก้ไขปัญหา รวมทั้งให้การคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัว นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เป็นต้นมา โดยได้จัดอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 โดยวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพ ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านความรุนแรงในครอบครัว ในการช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ จำนวน 24 รุ่น

นางจินตนา จันทร์บำรุง กล่าวอีกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แต่งตั้งผู้ผ่านการอบรมให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติฯ ไปแล้วทั่วประเทศ จำนวน 1,137 คน ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2564  สค. วางแผนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะดำเนินการจัดอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติฯ ประจำปี 2564 รุ่นที่ 25 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในระหว่างวันที่ 16 – 27 สิงหาคม 2564 กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ข้าราชการสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน รวมจำนวน 30 คน จากจังหวัดกระบี่ ชัยนาท เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตาก นครนายก นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พะเยา เพชรบูรณ์ พิจิตร ภูเก็ต มุกดาหาร ลพบุรี ลำพูน เลย สกลนคร สมุทรสาคร อุทัยธานี และกรุงเทพมหานคร

สุดท้ายนี้ นางจินตนา จันทร์บำรุง กล่าว ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นการอบรม สค. จะนำเสนอรายชื่อผู้ผ่านการอบรมต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 และพนักงานเจ้าหน้าที่ดังกล่าว สามารถนำองค์ความรู้ไปปฏิบัติงานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัวให้ครอบคลุมมากขึ้น

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.