วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2024

โควิด-19 : สายพันธุ์เดลตารุกอินโดนีเซีย บุคลากรการแพทย์นับร้อยติดเชื้อหลังฉีดซิโนแวค ห่วงไทยเดินตาม

โควิดในอินโดนีเซีย

ที่มาของภาพ, Reuters

แพทย์และบุคลากรด้านแพทย์กว่า 350 คน ในอินโดนีเซียติดเชื้อโควิด-19 และหลายสิบคนมีอาการหนักจนต้องรับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแม้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว ในขณะที่สายพันธุ์เดลตากำลังระบาดในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวนี้จากกรุงจาการ์ตา เมื่อ 17 มิ.ย. โดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลายคน หลังจากสถานีโทรทัศน์ของทางการจีน CGTN รายงานถึงประสิทธิภาพชั้นเยี่ยมของวัคซีนซิโนแวคเมื่อ 2 มิ.ย.

CGTN รายงานโดยอ้างผลการวิจัยของกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียที่ชี้ว่าวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพ 98% ในการป้องกันการเสียชีวิต และ มีประสิทธิภาพ 94% ป้องกันไม่ให้คนป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล

แต่รอยเตอร์รายงานวันที่ 17 มิ.ย. อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ ดร. ปรีโย สิดิปราโตโม รังสีแพทย์ ในกรุงจาการ์ตา ว่า มีแพทย์อย่างน้อย 6 คน ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในรอบเดือนที่ผ่านมาทั้งที่ได้รับวัคซีนแล้ว 1 ในนั้น รักษาตัวในห้องไอซียู

รอยเตอร์ อ้างสถิติจากศูนย์ข้อมูลอาสา LaporCOVID-19 ว่า ตัวเลขรายเดือนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เสียชีวิในอินโดนีเซียตลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 158 รายในเดือน ม.ค. เป็น 13 รายในเดือน พ.ค. และ มีแพทย์อย่างน้อย 5 คน พยาบาล 1 คน ที่เสียชีวิตจากโควิด แม้ฉีดวัตซีนแล้ว หนึ่งในนั้นได้รับวัคซีนเพียงโดสเดียว

บาได อิสโมโย หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขในอำเภอคูดุส ในเกาะชวา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อ มักไม่แสดงอาการ และกักตัวอยู่บ้าน แต่ก็มีเจ้าหน้าที่หลายสิบคนที่รักษาตัวในโรงพยาบาล มีไข้สูง และระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดลดลง

คูดุส มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขราว 5 พันคน เป็นพื้นที่เผชิญกับการระบาดรอบใหม่ เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์เดลตา ทำให้จำนวนการครองเตียงในโรงพยาบาลในขณะนี้สูงถึง 90%

สมาคมการแพทย์ของอินโดนีเซีย ระบุว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ถือเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีนก่อนประชากรกลุ่มอื่น ๆ ตั้งแต่เดือน ม.ค. โดยเกือบทั้งหมดได้รับวัคซีนซิโนแวคของจีน

“ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่า คนเหล่านี้ได้รับสายพันธุ์เดลตาในคูดุส จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นการติดเชื้อหลังได้รับวัคซีนมากกว่าแต่ก่อน อย่างที่เราทราบ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส่วนใหญ่ในอินโดนีเซียได้รับวัคซีนโควิด และเรายังไม่รู้ว่า วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพเพียงไรที่จะสู้กับสายพันธุ์เดลตาในชีวิตจริง” ดิกกิ บุดีมัน นักระบาดวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ใน ออสเตรเลีย กล่าว

เมื่อต้นเดือน องค์การอนามัยโลกอนุมติให้ใช้วัคซีนซิโนแวคเพื่อการใช้ฉุกเฉินในระดับนานาชาติ โดยระบุว่ามีประสิทธิภาพป้องกันโรคที่แสดงอาการได้ 51% ของผู้รับวัคซีน และป้องกันอาการรุนแรง และการเข้าโรงพยาบาลในกลุ่มตัวอย่าง

หมอศิริราชกังวล

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวกับบีบีซีไทยว่า บุคลากรการแพทย์ของไทยก็มีความกังวลในเรื่องนี้ ขณะนี้สถานการณ์ดูคล้ายกับของอินโดนีเซีย ที่ให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนก่อนกลุ่มอื่น และได้วัคซีนซิโนแวค

“น่ากังวลครับ ตอนนี้มีโรงพยาบาลหลายแห่งที่แพทย์ และบุคลากรติดเชื้อแม้ว่าจะฉีดวัคซีนครบ ในฐานะกลุ่มคนที่เสี่ยงสูงสุดต่อการรับเชื้อ ควรต้องใช้วัคซีนที่ประสิทธิภาพสูงสุด แต่ความเป็นจริง กลุ่มนี้ได้วัคซีนก่อนซึ่งกลายเป็นวัคซีนที่ประสิทธิภาพต่ำสุด” ศ.นพ.มานพ ให้ความเห็นทางเฟซบุ๊กแมสเซนเจอร์

เขาเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า อัตราการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีนแล้ว หรือ vaccine breakthrough ในประเทศไทยเป็นอย่างไร

“เราก็อยากรู้ว่า vaccine breakthrough บ้านเราเป็นไง” ศ.นพ.มานพกล่าว

เชื้อเดลตาในไทยเพิ่มจาก 10 เป็น 20 จังหวัด

16 มิ.ย. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากตัวอย่างเชื้อในไทยที่ส่งข้ามายังกรม ระหว่าง 7 เม.ย. -13 มิ.ย. จำนวน 5,055 ตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) 4,528 ราย หรือ 89.6% สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) เพิ่มขึ้น 137 ราย เป็น 496 คน เพิ่มเป็น 20 จังหวัด พบมากที่สุดในกทม.สะสม 404 ราย เป็นรายใหม่ 86 ราย และ ยังพบ 10 ราย ในรพ.กลางกรุงเทพฯ 3-4 แห่ง อัตราการเพิ่มขึ้น จาก 8% เป็น 9.8%

นอกจากนี้ ยังพบเพิ่มที่ ปทุมธานี 28 ราย นครนายก 8 ราย สกลนคร 3 ราย พะเยา 2 ราย อุบลราชธานี 2 ราย เชียงราย เพชรบูรณ์ ชลบุรี จันทบุรี ขอนแก่น อุดรธานี เลย และบุรีรัมย์ จังหวัดละ 1 ราย และก่อนหน้านี้มีรายงานพบที่ พิษณุโลก สมุทรสาคร ร้อยเอ็ด จังหวัดละ 1 ราย นนทบุรี สระบุรี ชัยภูมิ จังหวัดละ 2 ราย

“ความสามารถในการแพร่เชื้อของสายพันธุ์เดลตา มากกว่าสายอัลฟา 40% ซึ่งต้องมีการจับตาอย่างใกล้ชิด เป็นรายสัปดาห์ หากสถานการณ์ยังทรงๆ อาจจะไม่มีปัญหา แต่หากยังมีการแพร่ระบาดแบบก้าวกระโดด คาดว่าประมาณ 2-3 เดือน อาจจะเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดมากขึ้น สัดส่วนครึ่งต่อครึ่งกับสายพันธุ์อัลฟา… ข้อมูลที่กรมวิทย์ฯ ออกมารายงานให้ทราบสม่ำเสมอนั้น ไม่ได้ต้องการทำให้ตกใจ แต่เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา การเฝ้าระวังเพื่อการควบคุมโรค ” นพ.ศุภกิจ กล่าว

ส่วนสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) ที่เริ่มพบที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 26 ราย ขณะนี้พบเพิ่มอีก 2 ราย นอก อ.ตากใบ แต่ยังอยู่ในจ.นราธิวาส ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังพบอีก 3 ราย ที่สถานกักกันตัวของรัฐ จ.สมุทรปราการ

ลำดับเวลา สายพันธุ์เดลตาในไทย

10 พ.ค. : ตรวจเจอเชื้อสายพันธุ์เดลตาในสถานกักตัวของรัฐ

พญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา หรือที่ขณะนั้นเรียกกันในชื่อ “สายพันธุ์อินเดีย” ครั้งแรกในผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ผู้ป่วยเป็นเป็นหญิงไทยอายุ 42 ปี ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ มีภูมิลำเนาอยู่ที่ประเทศปากีสถาน และเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. พร้อมกับลูกชาย 3 คน โดยแวะพักเครื่องที่ดูไบ เมื่อมาถึงประเทศไทย หญิงรายนี้และลูกชายวัย 4 ขวบได้แยกกักตัวที่ห้องหนึ่ง ส่วนลูกชายอีก 2 คน กักไว้อีกห้องหนึ่ง

ต่อมาผลการตรวจหาเชื้อครั้งที่หนึ่งออกมาว่าแม่และลูกชายวัย 4 ขวบ มีผลเป็นบวก ขณะที่ลูกอีก 2 คน มีผลเป็นลบ

21 พ.ค. : พบการระบาดในประเทศครั้งแรกในแคมป์คนงานหลักสี่

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ระบุว่า ในแคมป์คนงานแห่งหนึ่งในเขตหลักสี่ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมี 15 ราย ซึ่งมีผลยืนยันเป็นเชื้อสายพันธุ์อินเดีย B1.617.2 ซึ่งทั้งหมดเข้ารับการรักษาใน รพ. และทีมสอบสวนโรคเข้าดำเนินงานทันที

“เรื่องของสายพันธุ์อินเดียก็เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้จำนวนมาก ๆ ขณะเดียวกันก็มีการรายงานในหลายประเทศ ของเราเองก็เริ่มมีเข้ามา” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

31 พ.ค. : พบในต่างจังหวัดครั้งแรก

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จากการส่งตรวจสารพันธุกรรมของผู้ติดเชื้อ 4 ราย ที่มีการยืนยันไปก่อนหน้า ผลพบว่า เป็นสายพันธุ์อินเดีย โดยประวัติทั้ง 4 คน พบ 3 คน ทำงานก่อสร้างในกรุงเทพฯ พื้นที่ปทุมวัน และหลักสี่ ส่วนอีก 1 คน เป็นนักเรียนอายุ 13 ปี

ในเวลาต่อมา ในวันที่ 7 มิ.ย. นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สำนักงานสาธารณสุข จ. อุดรธานี ให้ข้อมูลว่า พบการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาเพิ่มเติม จากคลัสเตอร์งานบายศรีสู่ขวัญ

ซึ่งตามข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.อุดรธานี มีผู้ป่วยสายพันธุ์เดลสูงสุดรองจากกรุงเทพฯ คือ 17 ราย

7 มิ.ย. : กรมวิทย์จับตาสายพันธุ์เดลตา แม้ว่า”อัลฟายังครองเมืองอยู่”

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวหัวข้อ “การเฝ้าระวังการกลายพันธุ์เชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ในประเทศไทย” ว่า การถอดรหัสเชื้อไวรัสที่ระบาดระลอกใหม่ของไทยใน 3,595 ตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่ หรือกว่า 90% เป็นสายพันธุ์อัลฟา หรือ สายพันธุ์อังกฤษเดิม

โดยสายพันธุ์เดลตานั้น ตรวจเจอแล้ว 235 ราย คิดเป็นสัดส่วน 6% ของสายพันธุ์ที่พบทั้งหมด โดยพบในกรุงเทพมหานครมากที่สุด 206 ราย นนทบุรี 2 ราย พิษณุโลก 2 ราย สระบุรี 2 ราย อุดรธานี 17 ราย นครราชสีมา 2 ราย บุรีรัมย์ 1 ราย อุบลราชธานี 1 ราย ร้อยเอ็ด 1 ราย สมุทรสาคร 1 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก

ข้อมูลอัพเดตเวลา 12.00 น. ของวันที่ 9 มิ.ย. พบว่า จากจำนวนการสุ่มสำรวจผู้ติดเชื้อ 4,185 ราย พบสายพันธุ์เดลตา 348 ราย ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนจังหวัดที่กระจายเพิ่มเติมมี ขอนแก่น ชัยภูมิ ทำให้ขณะนี้มีการกระจายของสายพันธุ์ดังกล่าวไปแล้ว 12 จังหวัดทั่วประเทศ

16 มิ.ย. : สายพันธุ์เดลตากระจาย 20 จังหวัด

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงถึงกรณีการตรวจสอบสายพันธุ์โควิดที่พบในประเทศไทยว่า จากตัวอย่างเชื้อที่ส่งข้ามายังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระหว่างวันที่ 7 เม.ย. -13 มิ.ย. จำนวน 5,055 ตัวอย่าง

พบว่าส่วนใหญ่ยังคงเป็นสายพันธุ์อัลฟา 4,528 ราย คิดเป็น 89.6% สายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) เพิ่มขึ้นจาก 359 รายที่รายงานไปก่อนหน้านี้ เป็น 496 คน หรือเพิ่ม 137 ราย มากสุดคือ กรุงเทพฯสะสม 404 ราย อัตราการเพิ่มขึ้น จาก 8% เป็น 9.8%

จนถึงขณะนี้พบความเชื่อมโยงไปตามจังหวัดต่าง ๆ ไปแล้ว 20 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี เชียงราย เพชรบูรณ์ สระบุรี ปทุมธานี นครนายก สมุทรสาคร ชลบุรี ขอนแก่น ชัยภูมิ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี สกลนคร พะเยา จันทบุรี อุดรธานี เลย พิษณุโลก ร้อยเอ็ด

พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.