วันพุธที่ 24 เมษายน 2024

สสน.ชี้ เร็วเกินไปจะระบุกำลังมีพายุอีกลูก ต้องรอดูคมปาซุขึ้นฝั่งที่เวียดนามก่อน

สสน.ชี้ เร็วเกินไปจะระบุกำลังมีพายุอีกลูก ต้องรอดูคมปาซุขึ้นฝั่งที่เวียดนามก่อน

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม นายสุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้กล่าวถึงฝนที่ตกจากพายุไลออนร็อก ว่าตั้งแต่พายุเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณทางด้านประเทศเวียดนามตอนบน และปะทะกับความกดอากาศสูง พายุโดนดูดกลืนความชื้นไปมาก และขณะนี้ได้อ่อนกำลังลงไปอย่างรวดเร็วแล้วนั้น ซึ่งตรงกับที่ได้คาดการณ์ไว้

“จากการติดตามปริมาณฝนที่ตกจากสถานีโทรมาตรตรวจวัดฝนอัตโนมัติในระบบคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ พบว่า ได้มีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (10 ตุลาคม) โดยมีฝนตกหนักอยู่บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร และสกลนคร โดยเฉพาะในเขตเมืองสกลนคร มีฝนตกหนักมีความเข้มสูงใน 1 ชั่วโมง ถึง 56 มิลลิเมตร ฝนตกรวม 140 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเขตเมือง ส่วนพื้นที่อื่นๆ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก” นายสุทัศน์กล่าว

ผู้อำนวยการ สสน.กล่าวว่า สำหรับภาคเหนือตอนบนมีฝนตกเข้ามาเช่นกัน โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน รวมไปถึงเชียงใหม่ เป็นฝนเพียงระดับปานกลางถึงตกหนักบางจุดเท่านั้น ไม่ได้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังแต่อย่างไร อีกทั้งฝนที่ตกบริเวณนี้กลับเป็นผลดีต่อน้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งยังมีน้ำน้อย จะได้น้ำไหลลงเขื่อนเพิ่มมากขึ้น แม้กระทั่งเขื่อนน้ำอูนและเขื่อนน้ำพุงที่จังหวัดสกลนคร ก็ยังมีน้ำน้อยได้รับน้ำเพิ่มเช่นกัน

นายสุทัศน์กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวที่ว่าเร็วๆ นี้ประเทศไทยจะมีพายุเข้ามาอีกลูกนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่าเวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดเช่นนั้น เพราะจะต้องรอให้พายุ คมปาซุเคลื่อนที่ขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามและอ่อนกำลังลงก่อน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีความกดอากาศต่ำก่อตัวบริเวณทะเลจีนใต้ อย่างไรก็ตาม ยังถือว่าเร็วเกินไปที่จะยืนยันว่าจะมีพายุเกิดขึ้น

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.