วันพุธที่ 24 เมษายน 2024

พะเยา ทึ่ง! พิพิธภัณฑ์พระราชกรณียกิจ ร.9 ใต้องค์พระพุทธรูปสิงห์1(คลิป) – northernnewsthailand.com

พะเยา ทึ่ง! พิพิธภัณฑ์พระราชกรณียกิจ ร.9 ใต้องค์พระพุทธรูปสิงห์1

วันที่ 26 ม.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนพุทธธรรมทิพย์ธารา หลังวัดป่าลานคำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา เป็นสถานที่ประดิฐษฐานพระเจดีย์และพระพุทธรูปสิงห์ 1 ขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้สักทำให้ร่มรื่นเพื่อให้ชาวบ้านและคณะศรัทธาได้เข้ามาสักการะกราบไหว้องค์พระพุทธรูปพระพุทธมเหศักดิ์สยามมินทร์กฤติบุญลาภหรือพระสิงห์1

แต่ที่น่าทึ่งคือทางวัดได้สร้างอุโมงค์ห้องโถงไว้ใต้องค์พระพุทธรูปสิงห์ 1 เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์เก็บรักษารูปถาพพระราชกรณียกิจ ในหลวง ร.9 เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของ ร.9 ในที่จะหาดูได้ยากแล้ว และเป็น พระพุทธรูปสิงห์ 1 องค์เดียวที่ไม่เหมือนที่ไหน

สำหรับวัดป่าลานคำได้จัดสร้างพระพุทธรูปพระพุทธมเหศักดิ์สยามมินทร์กฤติบุญลาภ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ภายในบริเวณสวนพุทธธรรมทิพย์ธารา ซึ่งทุกปีจะมีฝูงผึ้งหลวง พากันบินมาทำรังเกาะบริเวณใต้คาง และใต้รักแร้ ภายในบริเวณวัดและจะมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด เข้ามากราบไหว้ ขอพรและดูฝูงผึ้งหลวงทำรัง และขอพร เพื่อเป็นสิริมงคล และขอโชคลาภ กันเป็นประจำแต่ทางวัดได้ใช้พื้นที่ใต้องค์พระสร้างอุโมงค์ห้องโถงไว้ใต้องค์พระพุทธรูปเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์เก็บรักษารูปถาพพระราชกรณียกิจในหลวง รัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆกว่า 100 รูป ใส่กรอบจัดเรียงติดผนังเพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยพระอัจฉริยภาพและความสามารถ พระองค์ทรงอุทิศพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจซึ่งหาชมได้ยากมาก หากเยาวชนหรือประชาชนท่านใดสนใจก็สามารถไปชมกันได้ทุกวันที่วัดปาาลานคำ

วัดป่าลานคำพระครูวรเวชโกวิท เจ้าคณะตำบลแม่ต๋ำ และเจ้าอาวาสวัดป่าลานคำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา พร้อมด้วยคณะศรัทธาและศิษยานุศิษย์ ได้ร่วมกันสร้างพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยเชียงแสน สิงห์ 1 หน้าตักขนาด 10.9 เมตร สูง 18 เมตร คือ พระพุทธมเหศักดิ์สยามินทร์กฤติบุญลาภใต้ฐานองค์พระเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์รัชกาลที่ 9 ให้ผู้สนใจเยี่ยมชมได้ทุกวัน

พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.