วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2024

‘ธรรมนัส’ แจก ‘ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว’ ให้ชาวบ้านปลูกขยายพันธุ์ ยกเมืองพะเยานำร่อง การันตีไม่ล้นตลาด

‘ธรรมนัส’ แจก ‘ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว’ ให้ชาวบ้านปลูกขยายพันธุ์ ยกเมืองพะเยานำร่อง การันตีไม่ล้นตลาด เชื่อไวรัสนี้ไม่หายไปในระยะเวลาสั้น

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดพะเยา เยี่ยมศูนย์ขยายพันธุ์ฟ้าทะลายโจร อ.แม่ใจ และตรวจเยี่ยมสถานีพัฒนาที่ดินท่าวังทอง อำเภอเมือง พร้อมมอบนโยบายการสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร กระชายขาว เพื่อเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้อีกช่องทาง

ขณะเดียวกันจากสถานการณ์ในปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่าพืชสมุนไพรหลายชนิดเป็นหนึ่งทางเลือกในการนำไปใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและกระชายขาวที่กำลังเป็นที่นิยม ส่งผลทำให้ตลาดมีความต้องการสูง ดังนั้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงสนับสนุนให้ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ร่วมกับกรมพัฒนาที่ดินตั้งศูนย์ส่งเสริมและขยายพันธุ์ในเขตปฏิรูปที่ดิน แบบครบวงจร เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรต่อไป ทั้งนี้ จะต้องมีการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเกษตรกร และสถานประกอบการ ปลูกและแปรรูปสมุนไพร พัฒนาระบบผลิตสมุนไพรตามเกณฑ์ จีเอ็มพี และพัฒนาศักยภาพ ด้านการบริการแผนไทย ในสถานบริการสาธารณสุขได้มีประสิทธิภาพด้วย

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ตอนนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน และจังหวัดพะเยากำลังเพาะและขยายพันธุ์พืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรส่งมอบให้ชาวบ้านปลูกในโดยเลือกเพาะกล้าพันธุ์พันธุ์พิจิตรและพันธุ์พิษณุโลก ซึ่งมีคุณสมบัติโตไว สามารถเก็บเกี่ยวได้ในระยะเวลา 70-80 วัน ตอนนี้โรงพยาบาลอำเภอแม่ใจเป็นศูนย์แปลรูปพืชฟ้าทะลายโจร และพืชสมุนไพรชนิดอื่น จัดอยู่ 1 ในลำดับ 20 ของประเทศ ที่ได้มาตรฐานรองรับ ดังนั้น ตนจะใช้จังหวัดพะเยานำร่องขับเคลื่อนโดยกรมพัฒนาที่ดินและสำนักงานปฏิรูปที่ดินตลอดจนกรมวิชาการในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ร่วมมือกับฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่นในการขยายพันธุ์ฟ้าทะลายโจร เพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งแผ่นดินต่อไป

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เชื่อพืชสมุนไพรจะเกิดประโยชน์ในอนาคตยาวนาน เพราะความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์ท้ายที่สุดจะวนกลับมาสู่วิถีชีวิตดั้งเดิม ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 คือเทวดาองค์หนึ่ง

ที่พยากรณ์เหตุการณ์ในอนาคตไว้ โดยให้ประชาชนเห็นความสำคัญกับการปลูกพืชสมุนไพร ซึ่งการแพร่ระบาดเชื้อโควิดคลัสเตอร์แรกในปี 2563 เราเอาอยู่ แต่คลัสเตอร์ที่ 3 ที่ระบาดมาจนทุกวันนี้ เกิดเหตุการณ์สยองขวัญ ส่งผลให้คนไทยเสียขวัญจิตตก จากข่าวที่เผยแพร่เหตุการณ์ ที่มีคนตายข้างถนน ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด เสียชีวิตระหว่างเดินทางกลับไปรักษาตัวยังภูมิลำเนา ยอมรับทำให้รู้สึกสะเทือนใจ

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวย้ำว่า ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศสนับสนุนใช้พื้นที่ส.ป.ก.4-01 ปลูกพืชฟ้าทะลายโจร ซึ่งวันนี้ทั้งฟ้าทะลายโจรและกระชายขาวมีราคาสูงขึ้น และมีคำถามว่า ถ้าสนับสนุนให้ชาวบ้านปลูกฟ้าทะลายโจรกระชายขาวหรือผู้สมุนไพรกันมากๆ จะทำให้ล้นตลาดหรือไม่ ตนกล้าการันตีในวันนี้เลยว่า ไม่มีทางที่จะล้นตลาด เพราะเชื่อว่าเชื้อไวรัสนี้ จะไม่หายไปจากโลกมนุษย์ ภายในระยะเวลาอันสั้น และพืชสมุนไพรเหล่านี้ พบแล้วจะเป็นตัวระงับเชื้อที่จะทำร้ายร่างกายมนุษย์ได้ ดังนั้นความต้องการตลาดจะมีสูงในอนาคตยาวนาน

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.