วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2024

Nation Channel – นร.ม้งลงดอยหาคลื่น-เรียนออนไลน์ข้างสวนยาง

© สนับสนุนโดย Nation Channel

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำมิน ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งเป็นชนเผ่าม้ง จากบ้านห้วยเดื่อดอยนาง ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้พากันลงจากเขาหาสัญญาณโทรศัพท์เพื่อเรียนออนไลน์ เนื่องจากในพื้นที่ ต.แม่ลาว มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยนักเรียนกลุ่มหนึ่งได้อาศัยเรียนบริเวณข้างสวนยางพาราของชาวบ้านน้ำมิน ซึ่งมีสัญญาณโทรศัพท์แรงที่สุดและใกล้ชุมชนที่สุดในย่านนั้น

© สนับสนุนโดย Nation Channel © สนับสนุนโดย Nation Channel

นายณัฐฐศรัณฐ์ พรหมเผ่า ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำมิน ซึ่งได้ออกเดินทางไปเยี่ยมเยียนและติดตามการเรียนการสอนของนักเรียนทั้งหมดในเชตรับผิดชอบ เปิดเผยว่า เนื่องจากพื้นที่ ต.แม่ลาว พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนเอง จึงได้ปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอน จาก onsite เป็นเรียนแบบ online และ on hand เพื่อให้เรียนอยู่กับบ้าน แต่เนื่องจากนักเรียนกลุ่มดังกล่าวอยู่บนดอยสูง ไม่มีไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์ จึงได้พยายามเดินลงจากเขาแล้วหาสัญญาณไปเรื่อยๆจนพบว่าที่บริเวณข้างสวนยางดังกล่าวมีสัญญาณโทรศัพท์แรงที่สุดและอยู่ใกล้หมู่บ้านที่สุด จึงได้นำสื่อมาปูกับพื้นดินและนั่งเรียนออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ 

© สนับสนุนโดย Nation Channel

โดยมีเพื่อนๆที่อยู่ข้างล่างนำเพาเวอร์แบงค์ที่ชาร์จเต็มแล้วนำไปส่งให้ ทำให้เห็นถึงความตั้งใจในการเรียนของเด็กๆและหลังจากนี้จะนำเด็กกลุ่มนี้ ไปเรียนในบริเวณบ้านพักโดยไม่เป็นการเรียน onsite ทางโรงเรียนจะเน้นมาตรการและการควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มข้น เนื่องจากปกติทางโรงเรียนก็เป็นโรงเรียนกินนอนอยู่แล้ว น่าจะดีกว่าและปลอดภัยมากกว่าสำหรับเด็กๆ

© สนับสนุนโดย Nation Channel

ด.ญ.พรรณริษา แซ่ย่าง นักเรียน ชั้น ม.3 กล่าวว่า ที่หมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์ จึงทำให้ไม่สามารถที่จะเรียนออนไลน์ผ่านมือถือได้ จึงได้ชักชวนเพื่อนๆและน้องๆ ออกตามหาสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อจะได้เรียนทันเพื่อนๆข้างล่าง จนกระทั่งมาพบที่บริเวณข้างสวนยางนี้มีสัญญาณแรงที่สุดก็เลยใช้เป็นที่นั่งเรียน และถึงมีจะมีอุปสรรคในการเรียนแต่ทุกคนไม่ย่อท้อ ถ้าในหมู่บ้านมีไฟฟ้า สัญญาณโทรศัพท์และยากันยุงจะทำให้ทุกคนสามารถเรียนออนไลน์ได้อย่างมีความสุข 

© สนับสนุนโดย Nation Channel

สอดคล้องกับด.ช.ฐิติวุฒน์ แซ่ย่าง นักเรียน ชั้น ม.1 กล่าวว่า อยากให้ในหมู่บ้านมีไฟฟ้าและสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อที่จะได้เรียนในช่วงการเรียนออนไลน์ได้ทันเพื่อนและเรียนอย่างมีความสุข

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

พะเยา

พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.